เข้าใจคนหางานยุคใหม่: คนไทยมองหาอะไรในที่ทำงานปี 2025

กรกฎาคม 21, 2568 งานวิจัย/ผลสำรวจ
เข้าใจคนหางานยุคใหม่: คนไทยมองหาอะไรในที่ทำงานปี 2025

ปี 2025 คือจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดแรงงานไทย เมื่อองค์กรและคนทำงานต้องเผชิญกับเศรษฐกิจที่ผันผวน เทคโนโลยีที่เปลี่ยนเร็ว และพฤติกรรมแรงงานที่ไม่เหมือนเดิม เพื่อเข้าใจ “ช่องว่าง” ระหว่างนายจ้างและผู้สมัครงานในยุคนี้ Adecco ประเทศไทยจึงได้สำรวจความคิดเห็นของกลุ่มคนหางานจากหลากหลายวัยและอุตสาหกรรมภายในงาน Job Expo 2025 ที่จัดโดยกระทรวงแรงงาน 


ดาวน์โหลด White Paper ฉบับเต็มฟรี ที่นี่เลย!

Whitepaper ฉบับนี้ได้รวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากผู้เข้าร่วมกว่า 1,400 คน เพื่อวิเคราะห์แนวโน้ม แรงจูงใจ และความคาดหวังของคนหางานไทย พร้อมนำเสนอประเด็นสำคัญที่องค์กรควรรู้ในการออกแบบกลยุทธ์การจ้างงาน การสร้างคุณค่าร่วม (EVP) และการสื่อสารแบรนด์นายจ้างให้ตอบโจทย์แรงงานยุคใหม่อย่างแท้จริง 

สถานะผู้ทำแบบสอบถาม

จากการสำรวจผู้หางานในงาน Job Expo 2025 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่กำลังหางานใหม่และ First Jobber ซึ่งล้วนให้ความสำคัญกับ “งานที่มั่นคงและมีรายได้ดี” เป็นปัจจัยหลักในการเลือกงาน ตามมาด้วยความต้องการงานที่ตรงกับความชอบ มีบรรยากาศการทำงานที่ดี และสมดุลระหว่างชีวิตกับงาน แม้แต่กลุ่มคนที่มีงานทำอยู่แล้วหรือยังไม่พร้อมเปลี่ยนงาน ก็ยังมองหาความมั่นคงเป็นหลัก ผลสำรวจสะท้อนว่าในยุคเศรษฐกิจไม่แน่นอนและค่าครองชีพสูง ความมั่นคงทางอาชีพจึงเป็นแรงจูงใจสำคัญที่เหนือกว่าความสุขหรือความฝันในงานสำหรับแรงงานส่วนใหญ่ 

ลักษณะงานที่มองหา

เมื่อพูดถึงปัจจัยในการเลือกองค์กร คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับ “ความมั่นคง สวัสดิการ และแผนการที่ชัดเจน” เป็นอันดับแรก รองลงมาคือวัฒนธรรมการทำงานที่ดี เช่น teamwork และหัวหน้าที่เข้าใจ ส่วน “โอกาสเติบโตเร็ว” และ “งานที่สอดคล้องกับเป้าหมายชีวิต” แม้จะเป็นรอง แต่ยังมีน้ำหนักไม่น้อยในกลุ่มคนรุ่นใหม่ 

ปัจจัยในการเลือกองค์กร

กลุ่ม First Jobber นอกจากจะมองหาความมั่นคงแล้ว ยังให้ความสำคัญกับโอกาสในการพัฒนาและเติบโตเร็ว เพื่อปูทางสู่อาชีพที่มั่นคงในระยะยาว ขณะที่กลุ่มที่เปิดรับโอกาสใหม่ก็ให้ค่ากับ “ความหมายของงาน” ที่สอดคล้องกับเป้าหมายชีวิตมากเป็นพิเศษ 


ด้าน “ความสุขในการทำงาน” พบว่า บรรยากาศและทีมที่ดีคือปัจจัยสำคัญที่สุด ตามด้วยความมั่นคงระยะยาว และโอกาสในการพัฒนาตัวเอง ขณะที่งานที่ “ยิ่งใหญ่” หรือ “เปลี่ยนโลก” กลับได้รับความสนใจน้อย
 


ที่น่าสนใจคือ เหตุผลหลักที่ทำให้คนตัดสินใจสมัครงานจริง คือ “ตำแหน่งและเนื้องานตรงกับความสามารถ” และ “เงินเดือนสวัสดิการจูงใจ” ไม่ใช่ชื่อเสียงองค์กรหรือการแนะนำจากคนรู้จัก สะท้อนว่าในการแข่งขันสูง คนหางานมักตัดสินใจจากสิ่งที่จับต้องได้ มากกว่าความฝันหรือแรงบันดาลใจระยะยาว
 


วิธีจัดการกับปัญหาในงาน

ในโลกการทำงานที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอน คนทำงานยุคใหม่ต้องพร้อมปรับตัว เรียนรู้ และรับมือกับอุปสรรคอยู่เสมอ จากผลสำรวจพบว่าแนวทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการมอง “วิกฤตเป็นโอกาส” และ “ขอความช่วยเหลือจากทีม” สะท้อน mindset ที่เปิดรับการเรียนรู้และการทำงานร่วมกับผู้อื่น มากกว่ายึดติดกับวิธีเดิม โดยเฉพาะกลุ่มที่มีประสบการณ์มักกล้าปรับวิธีทันที ขณะที่ First Jobber และคนที่เปิดรับโอกาสใหม่ให้ความสำคัญกับการได้รับคำแนะนำและการสนับสนุนจากทีมมากกว่า 

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า พนักงานในยุคนี้ให้ความสำคัญกับการเติบโต การเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับการลองผิดลองถูก องค์กรที่ต้องการสร้าง EVP ให้แข็งแรง ควรออกแบบวัฒนธรรมการทำงานที่สนับสนุนการพัฒนา ส่งเสริมทีมเวิร์ก และสร้างความมั่นใจว่าความล้มเหลวคือส่วนหนึ่งของการเติบโตอย่างยั่งยืน 

 

ค้นพบเบื้องลึกของความต้องการและข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ ของคนหางานไทย  รวมทั้งวิธีการรับมือสำหรับองค์กรที่ต้องการดึงดูดทาเลนท์รุ่นใหม่ ได้ในรายงานฉบับเต็ม 

👇 กรุณากรอกข้อมูลด้านล่างเพื่อดาวน์โหลด 

If you wish to donwload the English version of the whitepaper, please click here.

ประกาศนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของอเด็คโก้ประเทศไทย

เพื่อให้สอดคล้องกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสอดคล้องกับจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจของ กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย (“บริษัท”) ข้อความดังต่อไปนี้ถือเป็นนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งก่อนที่คุณจะเข้าใช้บริการ กรุณาทราบว่าบริษัทได้ประกาศนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ วัตถุประสงค์ในการเก็บรวบรวม ใช้ เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ระยะเวลาในการเก็บรวบรวม รวมถึงสิทธิในฐานะเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ผู้ใช้งาน ผู้สนใจหางาน และผู้สมัครงานกับบริษัททั้งทาง offline และ online ไว้โดยชัดแจ้งแล้ว

ขอได้โปรดศึกษาทำความเข้าใจรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ หน้าหลัก ของเรา

หากคุณได้บันทึกข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในหน้าใช้งานนี้ บริษัทถือว่าคุณได้ให้การยอมรับ และให้ความยินยอมแก่บริษัทในการดำเนินการตามคำขอของคุณเพื่อให้เข้าเป็นคู่สัญญากับบริษัท อันเป็นการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยตามฐานสัญญา (contract base)

หากคุณไม่ยินยอมให้บริษัทเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล คุณสามารถกดย้อนหลังหรือออกจากหน้าใช้บริการนี้ได้ด้วยตัวของคุณเอง

กรุณากรอกข้อมูลข้างล่างนี้เพื่อรับลิงค์ดาวน์โหลดไฟล์เอกสาร